วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

[BAD001] NC30 to CBR1000RR 2007 (Part 3)

จากความเดิมคราวที่แล้ว กล่าวถึงขั้นตอนการสรรหาวัสดุ เพื่อทดแทนของเดิมที่ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพไปแล้วส่วนหนึ่ง คราวนี้ก็มาถึงรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถอย่างแฟริ่งบ้าง รวมไปถึงวัสดุภายหลังการปรับสภาพอื่นๆ ส่วนความเดิมตอนที่แ้ล้วเป็นอย่างไร สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่---------->

พูดถึงเรื่องวัสดุแฟริ่งที่ทางเราเลือกใช้ ทางเราเลือกใช้วัสดุ ABS คุณภาพดีทั้งคัน โดยคุณสมบัติของวัสดุ ABS นั้นจะแตกต่างจากพลาสติกทั่วไป เพราะเป็นพลาสติกที่มีความสมดุลทั้งความแข็ง และความเหนียว ทำให้พลาสติกมีคุณสมบัติทนแรงกระแทกได้ดี นอกจากนี้ ABS ยังมีคุณสมบัติเด่นอีกหลายเรื่อง เช่น ทนต่อแรงเสียดสี คงสภาพรูปร่างได้ดี ทนความร้าน ทนสารเคมี มีช่วงอุณหภูมิใช้งานกว้าง (ตั้งแต่ -20 ํC จนถึง 80 ํC)

เริ่มต้นจากนำแฟริ่งทั้งชุดมาประกอบคร่าวๆ เพื่อดูว่าจะต้องมีการจับตำแหน่งทั้งคันได้ลงตัวหรือเปล่า แต่โดยรวมคาดว่าไม่มีปัญหาในการปรับจุดยึดในหลายๆส่วน จึงได้รูปแบบการวางแฟริ่งที่แน่นอนตามรูปครับ

ส่วนของแฟริ่งหน้า ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกันกับแฟริ่งข้าง












การวางตำแหน่งของถังน้ำมันจะคงไว้ที่ตำแหน่งเดิม แตกต่างจากเดิมตรงที่ต้องสร้างถังน้ำมันใหม่ทั้งใบเพื่อให้สวมทับกับถังเดิม ส่วนเรื่องรูปทรงจะปรับให้ครอบกับถังเดิมแล้วมีความปราดเปรียวขึ้นตามรูปทรงของทั้งคัน ความจุน้ำมันจะลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงสบายใจเรื่องการเดินทางไกลได้







ช่วงท้ายมีการปรับโครงสร้างเล็กน้อย เพื่อให้สวมแฟริ่งส่วนท้ายแล้ว เข้ากับรูปทรงสปอร์ตพอดิบ พอดี พร้อมกับต้องทำเบาะคนซ้อนเพิ่ม











บังโคลนหน้าจับหุ้มเคฟล่า เคลือบเรซิ่นเสร็จสรรพ ทำการปรับสภาพผิวให้เรียบ หลังจากนั้นเคลือบเงาด้วยแลคเกอร์ได้บังโคลนใหม่ที่เงาๆ วิ้งๆ













ครอบถังหุ้มเคฟล่า และเคลือบเงาเช่นกันครับ
















วงล้อภายหลังการปรับสภาพ พ่นสีใหม่ เปลี่ยนยางใหม่เอี่ยม ใส่จานเบรคที่คัดสรรมาแล้ว ทั้งวงล้อหน้า และล้อหลังครับ










ชิ้นส่วนประกอบที่ทำการปรับสภาพ และลงสีใหม่












ปั้มเบรคล้างทำความสะอาด และลงสีพิเศษ เพื่อความสม่ำเสมอของเนื้อสี และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น










ฝาครอบสเตอร์หน้า ปรับสภาพ หลังจากนั้นลงสีครับ
















สวิงอาร์มหลัง ปรับสภาพ และลงสีเช่นกันครับ















น๊อตและอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ชุบซิงค์พร้อมประกอบครับ











ฝาครอบเครื่องปรับสภาพ ทำความสะอาด ลงสีเนียนๆครับ










ทิ้งทายไว้กับการนำสวิงอาร์มประกอบเข้ากับแฟรมหน้าครับ เหลือเพียงแต่ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือ การประกอบ และเก็บรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้าย รวมทั้งการทดสอบขับขี่จริง คอยติดตามกันได้ในขั้นตอนสุดท้ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น